Thực Trạng Lớp Học Kỹ Năng Mềm: Lời Nói Từ Trải Nghiệm 10 Năm

“Giỏi giang không bằng may mắn” – câu nói cửa miệng của biết bao người, nhưng liệu có thực sự đúng trong thời đại ngày nay? 10 năm lăn lộn trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng mềm và kỹ năng sinh tồn, tôi được chứng kiến biết bao mảnh đời, bao câu chuyện “dở khóc dở cười” của những con người “giỏi nhưng chưa hẳn đã thành công”. Họ thiếu đi điều gì? Câu trả lời nằm ở chính Thực Trạng Lớp Học Kỹ Năng Mềm hiện nay.

lớp kỹ năng sống là gì

Giữa “ma trận” lớp học: Loạn và Lạc!

Ngày nay, tìm kiếm một lớp học kỹ năng mềm không khác gì mò kim đáy bể. Hàng loạt trung tâm mọc lên như nấm sau mưa, quảng cáo “rót mật vào tai” khiến người học hoang mang. Có người “vung tay quá trán” chi bộn tiền cho những khóa học cao cấp nhưng kết quả lại “đem con bỏ chợ”.

Lớp học kỹ năng mềm tràn lanLớp học kỹ năng mềm tràn lan

Chuyện là, anh bạn đồng nghiệp cũ của tôi, vốn là “cây sáng” trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bỗng chốc “chết đứng” khi được cất nhắc lên vị trí quản lý. Kỹ năng chuyên môn thì khỏi bàn, nhưng hễ cứ phải đứng trước đám đông là anh lại “đứng hình”, nói năng run rẩy, chẳng khác gì “gà mắc tóc”. Thấy vậy, tôi liền giới thiệu cho anh một khóa học kỹ năng lãnh đạo, nào ngờ đâu sau 2 tháng trời “cày cuốc”, anh vẫn “giậm chân tại chỗ”. Hỏi ra mới biết, lớp học chỉ chăm chăm nhồi nhét lý thuyết suông, thiếu đi những bài tập thực hành, tương tác.

Nội dung “cũ mèm”: Học xong để đó?

Không chỉ “loạn” về số lượng, chất lượng lớp học kỹ năng mềm cũng là bài toán nan giải. Nhiều khóa học nội dung “cũ mèm”, thiếu cập nhật với thực tiễn, phương pháp giảng dạy “một chiều”, thiếu tính ứng dụng. Học viên như “bị ép” vào khuôn khổ cứng nhắc, thiếu sự sáng tạo và linh hoạt.

Câu chuyện về chị bạn hàng xóm của tôi là một ví dụ điển hình. Chị vốn là người phụ nữ đảm đang, tháo vát nhưng lại thiếu tự tin trong giao tiếp. Tham gia một khóa học kỹ năng giao tiếp với mong muốn cải thiện bản thân, thế nhưng sau khi kết thúc, chị vẫn “dậm chân tại chỗ”. Lý do là bởi chương trình học quá nặng về lý thuyết, thiếu đi những bài tập tình huống, những chia sẻ kinh nghiệm thực tế.

dạy kỹ năng lãnh đạo

Tâm lý “học cho có”: Con dao hai lưỡi

Bên cạnh những bất cập từ phía người dạy, chính tâm lý “học cho có” của một bộ phận người học cũng là rào cản lớn. Họ đến với lớp học kỹ năng mềm như một “thủ tục”, thiếu đi sự đầu tư nghiêm túc và quyết tâm thay đổi bản thân.

Học viên thiếu tâm lý nghiêm túcHọc viên thiếu tâm lý nghiêm túc

TS. Nguyễn Thị Xuân Mai, chuyên gia tâm lý giáo dục (lời phát ngôn giả định), từng chia sẻ: “Kỹ năng mềm không phải là thứ có thể học “một sớm một chiều”. Nó đòi hỏi sự rèn luyện kiên trì, bền bỉ và quan trọng nhất là phải xuất phát từ chính mong muốn thay đổi của bản thân mỗi người”.

Vậy đâu là lối thoát?

Để nâng cao hiệu quả lớp học kỹ năng mềm, cần có sự chung tay từ cả hai phía: người dạy và người học.

Người dạy:

  • Cần đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường tính thực hành, ứng dụng.
  • Cập nhật nội dung bài giảng phù hợp với nhu cầu thực tiễn.
  • Tạo môi trường học tập năng động, sáng tạo, khuyến khích học viên tham gia, tương tác.

Người học:

  • Xác định rõ mục tiêu, động lực học tập.
  • Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động, bài tập.
  • Áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

kỹ năng cần thiết cuộc sống

Kết lại

Hành trình chinh phục kỹ năng mềm là con đường dài đầy chông gai thử thách. Tuy nhiên, với sự kiên trì, nỗ lực và lựa chọn đúng đắn, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được trái ngọt.

Hãy chia sẻ với chúng tôi những băn khoăn, trăn trở của bạn về thực trạng lớp học kỹ năng mềm hiện nay! Và đừng quên, “KỸ NĂNG MỀM” luôn đồng hành cùng bạn trên con đường hoàn thiện bản thân.

Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372666666, hoặc đến địa chỉ: 55 Tô tiến thành, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.