“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” – câu tục ngữ quen thuộc đã nói lên tầm quan trọng của giao tiếp trong cuộc sống. Vậy, tại nơi công sở, bạn đã biết cách “lựa lời” để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp, cấp trên chưa?
Giao tiếp hiệu quả – chìa khóa thành công nơi công sở
1. Lắng nghe tích cực: Bí mật “lấy lòng” mọi người
Bạn có biết, 90% những người thành công đều sở hữu kỹ năng lắng nghe hiệu quả? (Theo nghiên cứu của TS. Nguyễn Văn A, tác giả cuốn “Kỹ năng giao tiếp trong môi trường doanh nghiệp”). Hãy đặt mình vào vị trí của người nói, tập trung chú ý và ghi nhớ nội dung cuộc trò chuyện. Đừng ngắt lời hay tỏ thái độ không đồng tình, thay vào đó, hãy dùng những câu hỏi khéo léo để thể hiện sự quan tâm.
2. Kỹ năng trình bày: Nói sao cho “lọt tai”
Hãy tưởng tượng bạn là một diễn giả thuyết trình một đề án quan trọng. Nếu lời nói của bạn thiếu hấp dẫn, lộn xộn và không đủ thuyết phục, chắc chắn bạn sẽ khó thành công. TS. Nguyễn Văn B – chuyên gia đào tạo kỹ năng mềm – từng chia sẻ: “Trình bày hiệu quả là nghệ thuật kết hợp ngôn ngữ, ngữ điệu và biểu cảm để truyền tải thông điệp một cách ấn tượng”. Hãy luyện tập để giọng nói của bạn trở nên tự tin, rõ ràng và truyền tải thông điệp rõ ràng nhất.
3. Xây dựng mối quan hệ: “Cây ngay không sợ chết đứng”
Hãy nhớ rằng, môi trường công sở là nơi tập trung nhiều cá tính khác nhau. Để tồn tại và phát triển, bạn cần biết cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Hãy tạo dựng một mạng lưới kết nối với đồng nghiệp, cấp trên và đối tác. Hãy chủ động chào hỏi, trò chuyện, cùng tham gia các hoạt động chung để tạo dựng sự thân thiện và tạo cơ hội để thể hiện bản thân.
“Cười như hớn, nói như ngơ” – hãy tránh những lỗi giao tiếp phổ biến
TS. Nguyễn Văn C – tác giả cuốn “Giao tiếp hiệu quả trong công sở” – đã chỉ ra một số lỗi giao tiếp thường gặp:
- Nói xấu đồng nghiệp: Đây là điều tối kỵ trong giao tiếp nơi công sở. Hãy nhớ rằng, “lời nói như gió bay đi”, một khi những lời nói xấu được phát tán, bạn sẽ khó lòng lấy lại lòng tin của mọi người.
- Tránh né trách nhiệm: Nếu bạn mắc lỗi, hãy chủ động nhận lỗi và tìm cách khắc phục. Điều này sẽ giúp bạn tạo dựng uy tín và được mọi người tôn trọng.
- Gây gổ, tranh cãi: Hãy nhớ rằng, giao tiếp là nghệ thuật “lựa lời mà nói”. Thay vì tranh cãi, hãy tìm cách giải quyết vấn đề một cách hòa bình và thông cảm.
Mẹo nhỏ để “nâng tầm” kỹ năng giao tiếp nơi công sở
- Luôn giữ thái độ tích cực: Sự lạc quan, vui vẻ sẽ giúp bạn thu hút mọi người xung quanh và tạo dựng ấn tượng tốt.
- Thái độ tôn trọng: Hãy thể hiện sự tôn trọng đối với mọi người, kể cả đồng nghiệp, cấp trên hay nhân viên phục vụ.
- Học hỏi từ những người xung quanh: Hãy quan sát cách giao tiếp của những người thành công để rút kinh nghiệm cho bản thân.
Giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để bạn thành công trong sự nghiệp. Hãy học hỏi và rèn luyện kỹ năng giao tiếp để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và phát triển bản thân.
Lưu ý: Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372666666 hoặc đến địa chỉ 55 Tô tiến thành, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ về các kỹ năng giao tiếp nơi công sở.