Cách viết kỹ năng chuyên môn: Bí kíp “chinh phục” nhà tuyển dụng

“Học hành chăm chỉ, thi cử đỗ đạt, rồi ra đời kiếm việc làm, ai ngờ…” – câu nói quen thuộc này ẩn chứa bao nỗi niềm của các bạn trẻ khi bước vào đời. Không ít người, dù có bằng cấp đầy đủ, kiến thức vững chắc nhưng vẫn “lỡ nhịp” trong cuộc đua tìm việc. Lý do là bởi họ thiếu kỹ năng chuyên môn – “chìa khóa vàng” giúp bạn tỏa sáng trong mắt nhà tuyển dụng.

Làm sao để viết kỹ năng chuyên môn ấn tượng?

Bạn có bao giờ tự hỏi: “Làm sao để viết kỹ năng chuyên môn sao cho thật “chất”?” – Câu hỏi này đã được rất nhiều người đặt ra, và câu trả lời chính là nằm trong cách bạn trình bày.

1. Tìm hiểu kỹ năng cần thiết cho vị trí ứng tuyển

Để viết một phần kỹ năng chuyên môn ấn tượng, trước hết bạn cần xác định rõ vị trí ứng tuyển và các kỹ năng cần thiết. Hãy tưởng tượng bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí quản lý marketing.

Kỹ năng quản lý marketingKỹ năng quản lý marketing

Bạn cần phải hiểu rõ nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm những kỹ năng nào như phân tích thị trường, lập kế hoạch marketing, quản lý dự án, hay kỹ năng giao tiếp, thuyết trình…

2. Trình bày kỹ năng một cách rõ ràng, cụ thể và dễ hiểu

Hãy “khoe” những kỹ năng chuyên môn bạn đã sở hữu một cách rõ ràng, cụ thể và dễ hiểu. Thay vì viết chung chung như “Kỹ năng giao tiếp tốt”, bạn hãy trình bày cụ thể như: “Kỹ năng giao tiếp tốt, có thể thuyết phục khách hàng bằng tiếng Anh, đã từng thuyết trình thành công tại hội thảo…”.

3. Lồng ghép ví dụ thực tế để minh chứng

Hãy “khoe” những kỹ năng chuyên môn bạn đã sở hữu một cách rõ ràng, cụ thể và dễ hiểu. Thay vì viết chung chung như “Kỹ năng giao tiếp tốt”, bạn hãy trình bày cụ thể như: “Kỹ năng giao tiếp tốt, có thể thuyết phục khách hàng bằng tiếng Anh, đã từng thuyết trình thành công tại hội thảo…”.

4. Dùng ngôn ngữ chuyên nghiệp, tránh dùng từ ngữ “nóng”

Hãy sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp, tránh dùng từ ngữ “nóng” hay “lóng”. Viết đơn xin việc giống như một bài luận, cần thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp.

5. Sử dụng các từ khóa phù hợp

Để tăng khả năng hiển thị trong hệ thống tìm kiếm của nhà tuyển dụng, bạn cần sử dụng các từ khóa phù hợp với vị trí ứng tuyển. Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa liên quan đến kỹ năng chuyên môn trên các trang web tuyển dụng hoặc mạng xã hội chuyên ngành.

Lời khuyên từ chuyên gia

Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Văn A – một chuyên gia đào tạo kỹ năng mềm nổi tiếng: “Viết kỹ năng chuyên môn giống như việc bạn đang “bán hàng” bản thân mình cho nhà tuyển dụng. Hãy tập trung vào những điểm mạnh, những kỹ năng phù hợp nhất với yêu cầu công việc và thể hiện sự tự tin, nhiệt tình trong phần viết này.”

Kết luận

Viết kỹ năng chuyên môn là một kỹ năng quan trọng trong việc tìm kiếm việc làm. Hãy dành thời gian để trau chuốt kỹ năng này và bạn sẽ “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng.

Hãy nhớ, sự thành công của bạn phụ thuộc vào chính bạn!

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan đến kỹ năng chuyên môn trên website của chúng tôi:

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thêm về kỹ năng chuyên môn:

Số Điện Thoại: 0372666666

Địa chỉ: 55 Tô tiến thành, Hà Nội

Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.