Có câu chuyện vui về anh chàng lần đầu đi dự tiệc sang trọng, lúng túng với muôn vàn dụng cụ ăn uống đến nỗi chẳng dám động đũa. Đến khi món tráng miệng được dọn ra, anh chàng thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng cũng thấy thứ quen thuộc. Vậy mà, chưa kịp vui mừng thì anh lại nghe tiếng mọi người xì xào bàn tán. Hoá ra, anh chàng đã dùng nhầm thìa khuấy cà phê để ăn chè.
Câu chuyện dẫu hài hước nhưng cũng phần nào cho thấy tầm quan trọng của việc nắm rõ Kỹ Năng ăn Uống Bàn Tiệc. Bởi lẽ, trong các buổi tiệc tùng, giao tiếp xã giao, cách chúng ta cư xử trên bàn ăn cũng quan trọng như cách ta ăn mặc, nói năng vậy. Nắm vững nghệ thuật “ăn được nói hay” không chỉ giúp bạn tự tin toà sáng mà còn là chìa khoá mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống và sự nghiệp. Vậy, đâu là bí quyết để ghi điểm tuyệt đối trong mắt mọi người ngay cả khi ngồi trên bàn tiệc?
Gỡ Rối “Mê Cung” Dụng Cụ Trên Bàn Tiệc
Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta từng ít nhất một lần bối rối trước “ma trận” dao, nĩa, ly, cốc được bày biện cầu kỳ trên bàn tiệc. Đừng lo lắng, hãy để tôi bật mí cho bạn một số quy tắc “bất di bất dịch” sau:
- Thứ tự sử dụng: Nguyên tắc chung là dùng dao, nĩa từ ngoài vào trong, theo từng món ăn. Dao luôn cầm tay phải, nĩa tay trái.
- “Ngôn ngữ” của dao nĩa:
- Đặt chéo dao nĩa trên đĩa: Tạm dừng hoặc muốn lấy thêm thức ăn.
- Đặt song song dao nĩa: Đã dùng xong.
- Ly, cốc: Thường được sắp xếp theo thứ tự đồ uống từ nước lọc, rượu vang đến rượu mạnh.
Ngôn ngữ dao nĩa trên bàn tiệc
khóa đào tạo kỹ năng bán hàng tại showroom
Ăn Sao Cho Đẹp, Nói Sao Cho Hay
Ngoài việc thành thạo cách sử dụng dụng cụ, cách ăn uống và giao tiếp trên bàn tiệc cũng vô cùng quan trọng.
- Gắp thức ăn vừa phải: “Nhai kỹ no lâu” là lời khuyên không bao giờ thừa, đặc biệt là trong văn hóa ăn uống của người Việt. Hãy gắp thức ăn vừa phải, nhai kỹ trước khi nói chuyện để tránh tạo cảm giác bất lịch sự.
- Tránh nói chuyện khi miệng còn đầy thức ăn: Đây là điều tối kỵ trong văn hóa ăn uống. Hãy nuốt hết thức ăn trong miệng, dùng khăn ăn lau nhẹ nhàng rồi mới tiếp tục câu chuyện.
- Giao tiếp khéo léo: Hãy lựa chọn chủ đề nói chuyện phù hợp với không khí buổi tiệc, tránh những câu chuyện nhạy cảm, dễ gây tranh cãi. Biết cách lắng nghe, chia sẻ và thể hiện sự quan tâm đến mọi người sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối.
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Minh Tâm, tác giả cuốn sách “Nghệ thuật giao tiếp tinh tế”, việc thể hiện sự tôn trọng văn hóa bàn tiệc và ứng xử tinh tế sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt đẹp và xây dựng mối quan hệ bền vững.
Vài Điểm Nhấn Nhẹ Cho Bữa Tiệc Thêm Phần Ấn Tượng
Bên cạnh những quy tắc cơ bản, một vài “bí kíp” nho nhỏ sau đây sẽ giúp bạn trở thành “chuyên gia” ứng xử trên bàn tiệc:
- Chủ động bắt chuyện: Đừng ngại ngần bắt chuyện với những người xung quanh, đặc biệt là người ngồi cạnh bạn.
- Khen ngợi món ăn: Một lời khen chân thành về món ăn sẽ khiến chủ nhà cảm thấy vui vẻ và bạn cũng trở nên tinh tế hơn.
- Biết cách từ chối: Nếu bạn không thể dùng món ăn nào đó vì lý do sức khoẻ hoặc dị ứng, hãy từ chối một cách lịch sự và tế nhị.
trung tâm đào tạo kỹ năng sống quận 12
Văn hoá người Việt quan niệm “Lời chào cao hơn mâm cỗ”. Dù bạn là ai, đến từ đâu, việc thể hiện sự tôn trọng văn hóa, ứng xử văn minh, lịch sự trên bàn tiệc chính là chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa thành công và hạnh phúc.
Hãy để lại bình luận bên dưới chia sẻ những kinh nghiệm “ăn tiệc” của bạn hoặc khám phá thêm nhiều bài viết thú vị khác tại website “KỸ NĂNG MỀM”. Để được tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372666666 hoặc đến địa chỉ 55 Tô tiến thành, Hà Nội. Đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn 24/7.