Các kỹ năng tham vấn học đường cơ bản

“Tre già măng mọc”, thế hệ trẻ chính là tương lai của đất nước. Thế nhưng, trong hành trình trưởng thành, các bạn trẻ không tránh khỏi những vấp ngã, lạc lối. Lúc này, vai trò của người tham vấn học đường trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy Các Kỹ Năng Tham Vấn Học đường Cơ Bản nào là cần thiết để đồng hành cùng các em học sinh? Hãy cùng tôi, một người đã có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng mềm, tìm hiểu trong bài viết này nhé!

## Lắng Nghe – Chìa khóa mở cánh cửa tâm hồn

Ông bà ta có câu “Lắng nghe là chìa khóa của tâm hồn”. Trong tham vấn học đường, kỹ năng lắng nghe tích cực đóng vai trò then chốt giúp người tham vấn thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Một người tham vấn giỏi không chỉ nghe bằng tai mà còn bằng cả trái tim.

### Lắng nghe chủ động – Thể hiện sự quan tâm chân thành

Để trở thành người lắng nghe chủ động, người tham vấn cần tập trung vào câu chuyện của học sinh, sử dụng ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, nụ cười, gật đầu để thể hiện sự tập trung và đồng cảm. Tránh ngắt lời, áp đặt quan điểm cá nhân hay tỏ ra thờ ơ, lãnh đạm.

Như chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thu Hà – tác giả cuốn “Nghệ thuật lắng nghe trong tham vấn học đường” – từng chia sẻ: “Lắng nghe là cả một nghệ thuật, đòi hỏi người tham vấn phải kiên nhẫn, tinh tế và đặt mình vào vị trí của học sinh.”

## Đặt câu hỏi – Khơi gợi dòng chảy suy nghĩ

Bên cạnh lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên buổi tham vấn hiệu quả. Thay vì đưa ra những câu hỏi đóng chỉ yêu cầu trả lời “Có” hoặc “Không”, người tham vấn nên sử dụng linh hoạt các dạng câu hỏi mở, câu hỏi khơi gợi để học sinh tự do bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của bản thân.

### Đặt câu hỏi mở – Mở ra cánh cửa tâm hồn

Ví dụ, thay vì hỏi “Hôm nay em có vui không?”, người tham vấn có thể hỏi “Điều gì khiến em vui trong ngày hôm nay?”. Bằng cách này, học sinh sẽ có cơ hội chia sẻ nhiều hơn về cảm xúc của mình.

Bạn có muốn tìm hiểu thêm về các cách thức hình thành kỹ năng giao tiếp?

## Xây dựng mối quan hệ tin cậy – Nền tảng của sự sẻ chia

Để học sinh cởi mở chia sẻ, người tham vấn cần xây dựng mối quan hệ tin cậy dựa trên sự tôn trọng, đồng cảm và thấu hiểu. Hãy luôn thể hiện thái độ chân thành, giữ bí mật thông tin và đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu.

“Uy tín tạo dựng niềm tin” – Lời dạy của người xưa vẫn còn nguyên giá trị. Chỉ khi học sinh cảm thấy tin tưởng, họ mới sẵn lòng mở lòng và chia sẻ những vấn đề thầm kín.

## Kết Luận

Trên hành trình đồng hành cùng học sinh, việc trang bị các kỹ năng tham vấn học đường cơ bản là vô cùng cần thiết. Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372666666 hoặc đến địa chỉ 55 Tô tiến thành, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Đừng quên ghé thăm website KỸ NĂNG MỀM để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc.