Thực trạng kỹ năng thuyết trình: “Có bột mới gột nên hồ” hay “Học tài thi phận”?

“Nói có sách, mách có chứng”, người xưa dạy cấm có sai bao giờ. Trong thời đại bùng nổ thông tin như vũ bão ngày nay, kỹ năng thuyết trình hiệu quả chẳng khác nào “chiếc chìa khóa vạn năng”, mở toang cánh cửa thành công cho bất kỳ ai. Ấy vậy mà, Thực Trạng Kỹ Năng Thuyết Trình của người Việt lại khiến người ta phải “ngậm ngùi” bởi muôn vàn “lỗi lầm” không đáng có.

Kỹ năng bán shophouse là một ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của việc trình bày lưu loát và thuyết phục.

Nỗi lòng của những “diễn giả bất đắc dĩ”

Chẳng cần đâu xa, ngay trong chính lớp học, biết bao bạn trẻ “đỏ mặt tía tai”, “ấp a ấp úng” khi bị giáo viên gọi lên bảng thuyết trình. Ra ngoài xã hội, không ít người “toát mồ hôi hột” trước sếp và đồng nghiệp khi phải trình bày ý tưởng của mình.

Nguyên nhân của thực trạng “dở khóc dở cười” này là gì?

Thiếu tự tin – “Nỗi ám ảnh” muôn thuở

Giống như việc bạn “run như cầy sấy” trước crush vậy, nhiều người cảm thấy thiếu tự tin khi phải đứng trước đám đông. Tâm lý sợ hãi, lo lắng khiến họ không thể diễn đạt trôi chảy, thậm chí là “đứng hình” trước “muôn vàn ánh mắt”.

“Nghệ thuật” lan man – “Lạc trôi” giữa dòng ý tưởng

Nhiều người khi thuyết trình thường “đánh trống lảng”, “vòng vo tam quốc” mà quên mất mục tiêu chính. Lời lẽ thiếu súc tích, dẫn chứng không rõ ràng khiến người nghe “rơi rụng” dần theo từng phút giây.

“Giao tiếp non-verbals” – “Bức tường vô hình” ngăn cách người nói và người nghe

Ít ai biết rằng, ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền tải thông điệp. Một ánh mắt “vô hồn”, một cử chỉ gượng gạo hay thậm chí là bộ trang phục “lạc quẻ” cũng đủ khiến bài thuyết trình trở nên “kém duyên” trong mắt người đối diện.

“Cải tổ” kỹ năng thuyết trình – Hành trình chinh phục “nỗi sợ”

Vậy làm thế nào để “hô biến” bản thân từ một “diễn giả nghiệp dư” trở thành “người truyền cảm hứng” đích thực?

Rèn luyện sự tự tin – “Nâng cấp” bản thân từ bên trong

Tự tin là “chìa khóa vàng” giúp bạn “tỏa sáng” trên mọi “sân khấu”. Hãy luyện tập thường xuyên, chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung và tin tưởng vào chính bản thân mình.

Sách dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non là một nguồn tài liệu hữu ích để bạn tham khảo và rèn luyện sự tự tin ngay từ khi còn nhỏ.

Xây dựng nội dung – “Kết nối” trái tim bằng ngôn từ

“Content is king” – Nội dung là yếu tố quyết định sự thành công của bất kỳ bài thuyết trình nào. Hãy đảm bảo thông điệp của bạn rõ ràng, dễ hiểu, logic và thu hút. Đừng quên sử dụng hình ảnh, video, storytelling,… để tạo điểm nhấn và tăng tính thuyết phục.

“Luyện công” ngôn ngữ cơ thể – “Thăng hoa” cảm xúc bằng “ngôn ngữ bí ẩn”

Hãy luyện tập giao tiếp bằng mắt, sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tự nhiên, phù hợp với từng hoàn cảnh. Một nụ cười thân thiện, một ánh mắt chân thành sẽ là “sợi dây vô hình” kết nối bạn với khán giả.

Theo chuyên gia Nguyễn Văn A, tác giả cuốn “Bí mật của ngôn ngữ cơ thể”, “Ngôn ngữ cơ thể có sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn. Nó có thể là ‘con dao hai lưỡi’ nếu bạn không biết cách sử dụng.”

Kết luận

Thực trạng kỹ năng thuyết trình của người Việt tuy còn nhiều hạn chế nhưng không phải là không có cách “khắc phục”. Hãy nhớ rằng, “Thành công không phải là đích đến cuối cùng, thất bại cũng không phải là vực sâu thăm thẳm, đó chỉ là động lực để bạn kiên cường hơn trên con đường chinh phục đỉnh cao”. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372666666, hoặc đến địa chỉ: 55 Tô tiến thành, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.