3 kỹ năng quan trọng của kế toán trưởng

“Kế toán – nghề ngòi bút làm giàu”, câu nói vui nhưng cũng phần nào phản ánh tầm quan trọng của nghề kế toán trong thời đại ngày nay. Nằm trong số đó, vị trí Kế toán trưởng lại càng đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ sắc bén. Vậy đâu là 3 kỹ năng quan trọng nhất, giúp Kế toán trưởng “chèo lái” con thuyền tài chính của doanh nghiệp vượt qua mọi sóng gió? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu!

Kiến thức chuyên môn vững vàng – Nền tảng vững chắc cho mọi quyết định

Ông bà ta có câu “Nghề chơi cũng lắm công phu”, đối với vị trí Kế toán trưởng, kiến thức chuyên môn chính là “công phu” đầu tiên và quan trọng nhất. Một Kế toán trưởng giỏi không chỉ nắm chắc các nguyên tắc, chuẩn mực kế toán mà còn am hiểu sâu sắc luật pháp liên quan như Luật Kế toán, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế,…

Kiến thức chuyên môn vững vàng như la bàn định hướng, giúp Kế toán trưởng đưa ra những phân tích chính xác về tình hình tài chính, từ đó hoạch định chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, Kế toán trưởng cần thường xuyên cập nhật kiến thức về kỹ năng giao tiếp trong công sở, kỹ năng quản lý để nâng cao hiệu quả công việc. Giống như việc xây nhà, kiến thức chuyên môn là nền móng, còn kỹ năng mềm là những viên gạch giúp hoàn thiện ngôi nhà vững chắc.

Khả năng phân tích và xử lý số liệu – “Mắt thần” nhìn thấu dòng chảy tài chính

Trong thời đại công nghệ 4.0, dữ liệu chính là “vàng đen”, là tài nguyên quý giá của mọi doanh nghiệp. Đối với Kế toán trưởng, khả năng phân tích và xử lý số liệu chính là “chìa khóa” để khai thác hiệu quả kho báu này.

Không chỉ đơn thuần là ghi chép số liệu, Kế toán trưởng cần phải biết cách “đọc vị” những con số khô khan, phát hiện ra những điểm bất thường, rủi ro tiềm ẩn hay cơ hội phát triển mới.

Theo chuyên gia Nguyễn Văn A, tác giả cuốn sách “Bí mật của số liệu”, “Một Kế toán trưởng giỏi là người không chỉ nhìn thấy những gì đang diễn ra mà còn phải dự đoán được những gì sẽ xảy ra trong tương lai dựa trên những con số”.

Kỹ năng lãnh đạo và truyền cảm hứng – Dẫn dắt đội ngũ vững bước

Là người đứng đầu bộ phận kế toán, Kế toán trưởng không chỉ là người quản lý mà còn là người lãnh đạo, dẫn dắt đội ngũ cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung. Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả giúp Kế toán trưởng xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết, từ đó nâng cao hiệu suất công việc chung của cả tập thể.

Ông Lê Văn B, Kế toán trưởng một tập đoàn lớn tại Việt Nam chia sẻ: “Kế toán là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, đôi khi nhàm chán. Vì vậy, người lãnh đạo cần khích lệ tinh thần, truyền cảm hứng cho nhân viên, giúp họ tìm thấy niềm vui trong công việc”.

Để nâng cao kỹ năng lãnh đạo, Kế toán trưởng có thể tham khảo các khóa học kỹ năng phục vụ tiệc cưới, lớp học kỹ năng an toàn để trau dồi kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề,…

Kết Luận

Ba kỹ năng: kiến thức chuyên môn vững vàng, khả năng phân tích số liệu nhạy bén và kỹ năng lãnh đạo truyền cảm hứng là 3 yếu tố then chốt, góp phần tạo nên một Kế toán trưởng tài năng, đưa doanh nghiệp đến bến bờ thành công. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp tối ưu cho bài toán tài chính của doanh nghiệp, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 0372666666 hoặc đến địa chỉ: 55 Tô tiến thành, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.