Chinh phục nhà tuyển dụng: Bí quyết kỹ năng phỏng vấn “đỉnh của chóp”

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” – câu nói của ông cha ta luôn đúng trong mọi trường hợp, đặc biệt là khi “ra trận” tìm kiếm việc làm. Và vũ khí lợi hại nhất chính là kỹ năng phỏng vấn “đỉnh của chóp”! Hãy cùng tôi – một người đã trải qua muôn vàn khó khăn trong suốt 10 năm làm nghề đào tạo kỹ năng mềm và kỹ năng sinh tồn – khám phá bí mật đằng sau những cuộc phỏng vấn thành công nhé!

Bạn có biết, rất nhiều ứng viên tài năng lại “vồ trượt” cơ hội chỉ vì kỹ năng phỏng vấn yếu kém? Giống như trường hợp của bạn Nam, một chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết với bảng điểm đẹp như mơ. Thế nhưng, khi bước vào phòng phỏng vấn, Nam lại trở nên lúng túng, ấp úng, không thể hiện hết được năng lực của bản thân. Kết quả là Nam đã bị loại, nhường cơ hội cho một ứng viên có phần kém nổi bật hơn nhưng lại thể hiện rất tốt trong buổi phỏng vấn.

Chinh phục nhà tuyển dụng với kỹ năng phỏng vấnChinh phục nhà tuyển dụng với kỹ năng phỏng vấn

## Chuẩn bị kỹ càng: “Cần cù bù thông minh”

Không phải ngẫu nhiên mà người ta ví “phỏng vấn như đánh trận”. Bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ trang phục, kiến thức chuyên môn cho đến tâm lý vững vàng.

### Tìm hiểu về công ty và vị trí ứng tuyển: “Biết địch biết ta”

Hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ về công ty, văn hóa, sản phẩm, dịch vụ của họ. Đặc biệt, hãy phân tích kỹ yêu cầu công việc của vị trí bạn ứng tuyển. Điều này giúp bạn trả lời các câu hỏi một cách tự tin, chuyên nghiệp và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

### Chuẩn bị câu trả lời ấn tượng: “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Hãy dự đoán trước những câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn và chuẩn bị sẵn câu trả lời ấn tượng. Bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn, hoặc tìm kiếm trên Google các câu hỏi phỏng vấn thường gặp cho vị trí bạn ứng tuyển. Ví dụ, khi ứng tuyển vào vị trí marketing, bạn nên tìm kiếm với từ khóa “câu hỏi phỏng vấn marketing”.

### Luyện tập kỹ năng giao tiếp: “Lời nói chẳng mất tiền mua”

Giao tiếp là chìa khóa then chốt quyết định sự thành bại của buổi phỏng vấn. Hãy luyện tập kỹ năng giao tiếp, thông qua việc nói chuyện trước gương, ghi âm lại giọng nói của mình, hoặc nhờ bạn bè, người thân đóng vai nhà tuyển dụng để phỏng vấn thử.

Luyện tập kỹ năng giao tiếp trước phỏng vấnLuyện tập kỹ năng giao tiếp trước phỏng vấn

## Tự tin thể hiện bản thân: “Nói ít hiểu nhiều”

Trong buổi phỏng vấn, hãy thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp và chân thành. Hãy trả lời rõ ràng, súc tích, tránh lan man, dài dòng. Hãy nhớ rằng, “nói ít hiểu nhiều” mới là nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao.

### Ngôn ngữ cơ thể: “Tâm sinh tướng”

Ngôn ngữ cơ thể cũng là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Hãy giữ thái độ tích cực, vẻ mặt thân thiện, ánh mắt tự tin, ngồi thẳng lưng, không rung đùi, sử dụng cử chỉ tay phù hợp để tăng thuyết phục cho bài nói của mình.

### Đặt câu hỏi thông minh: “Học hỏi không bao giờ thừa”

Đừng ngại đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng để thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công việc và công ty. Những câu hỏi thông minh sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

## Kết thúc ấn tượng: “Đầu xuôi đuôi lọt”

Kết thúc buổi phỏng vấn cũng quan trọng như lúc bắt đầu. Hãy cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho bạn và bày tỏ mong muốn được gia nhập công ty. Bạn có thể tham khảo thêm Giáo án kỹ năng sống mầm non để nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình.

## Lời khuyên từ chuyên gia

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Hương Giang, tác giả cuốn sách “Nghệ thuật chinh phục nhà tuyển dụng”: “Sự tự tin và chuẩn bị kỹ lưỡng là chìa khóa vàng giúp bạn thành công trong mọi buổi phỏng vấn”.

## Khám phá thêm

Để nâng cao kỹ năng mềm của bạn, hãy tham khảo thêm các bài viết khác trên website KỸ NĂNG MỀM, ví dụ như giáo án giáo dục kỹ năng sống THCS.

Hãy nhớ rằng, “thành công chỉ đến với những ai biết cố gắng và không ngừng học hỏi”. Hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372666666 hoặc đến địa chỉ 55 Tô Hiến Thành, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của KỸ NĂNG MỀM.